คำว่า "ลูกค้า" คือผู้ที่จ่ายเงิน หรือแลกเปลี่ยนผลตอบแทน เพื่อให้ได้สินค้าหรือบริการไปใช้งานตามวัตถุประสงค์ของตน ในการตลาดของธุรกิจโรงแรม ยังมีความเข้าใจคลาดเคลื่อน และสับสนระหว่าง "ผู้แทนจำหน่าย" หรือ "เอเย่นต์" กับ "ลูกค้า" อยู่อย่างมาก
คำว่าลูกค้า หรือ Customer นั้น มีผู้ซือสินค้า หรือ Buyer 3 ประเภท คือ
ในส่วนของผู้แทนจำหน่าย หรือนายหน้าต่างๆ นั้น โรงแรมในระดับนานาชาติไม่ได้จัดว่าเป็นลูกค้า เป็นแต่เพียงช่องทางในการจัดจำหน่ายเพียงเท่านั้นหรือเป็นบุคคลอ้างอิงในการแนะนำจำหน่ายสินค้า (Referrals) แต่โรงแรมในประเทศไทยก็จัดให้ประเภทนี้เป็นลูกค้า ในลักษณะของพ่อค้าคนกลาง (Intermediary)
เมื่อโรงแรมต่างๆ สามารถวิเคราะห์ออกได้ว่า ธุรกิจของตนนั้นมีความเหมาะสมกับกลุ่มลูกค้าประเภทใด ก็สามารถที่จะทำการวางแผนเชิงกลยุทธ์ในการดำเนินกิจกรรมการตลาดต่างๆ ให้สอดคล้องกับ พฤติกรรมผู้บริโภค ตามหลักจิตวิทยาผู้บริโภค เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและบรรลุวัตถุประสงค์ทางด้านการตลาดในระยะยาว (ไม่ใช่แค่ยอดขายเพียงเท่านั้น)
คำว่า "ลูกค้า" คือผู้ที่จ่ายเงิน หรือแลกเปลี่ยนผลตอบแทน เพื่อให้ได้สินค้าหรือบริการไปใช้งานตามวัตถุประสงค์ของตน ในการตลาดของธุรกิจโรงแรม ยังมีความเข้าใจคลาดเคลื่อน และสับสนระหว่าง "ผู้แทนจำหน่าย" หรือ "เอเย่นต์" กับ "ลูกค้า" อยู่อย่างมาก
คำว่าลูกค้า หรือ Customer นั้น มีผู้ซือสินค้า หรือ Buyer 3 ประเภท คือ
ในส่วนของผู้แทนจำหน่าย หรือนายหน้าต่างๆ นั้น โรงแรมในระดับนานาชาติไม่ได้จัดว่าเป็นลูกค้า เป็นแต่เพียงช่องทางในการจัดจำหน่ายเพียงเท่านั้นหรือเป็นบุคคลอ้างอิงในการแนะนำจำหน่ายสินค้า (Referrals) แต่โรงแรมในประเทศไทยก็จัดให้ประเภทนี้เป็นลูกค้า ในลักษณะของพ่อค้าคนกลาง (Intermediary)
เมื่อโรงแรมต่างๆ สามารถวิเคราะห์ออกได้ว่า ธุรกิจของตนนั้นมีความเหมาะสมกับกลุ่มลูกค้าประเภทใด ก็สามารถที่จะทำการวางแผนเชิงกลยุทธ์ในการดำเนินกิจกรรมการตลาดต่างๆ ให้สอดคล้องกับ พฤติกรรมผู้บริโภค ตามหลักจิตวิทยาผู้บริโภค เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและบรรลุวัตถุประสงค์ทางด้านการตลาดในระยะยาว (ไม่ใช่แค่ยอดขายเพียงเท่านั้น)