ลูกค้าของโรงแรมคือใคร

ของใช้ในโรงแรม อุปกรณ์ในโรงแรม ครบวงจร

ลูกค้าของโรงแรมคือใคร

ลูกค้าของโรงแรมคือใคร

การที่เราจะวางแผนการตลาดของธุรกิจโรงแรมให้ดีได้นั้น เราต้องทำความเข้าใจให้ดีว่า "ลูกค้า" ของเราคือใคร มีความต้องการต่างไร เราจึงจะสามารถทำการวางแผนเชิงกลยุทธ์ในกิจกรรมการตลาดของโรงแรมได้ถูกต้องเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ

ผู้ที่ประกอบธุรกิจโรงแรมที่พักส่วนใหญ่ หลอกหลอนตัวเองอยู่ตลอดเวลาว่า ลูกค้าของธุรกิจตนเองนั้นคือ "นักท่องเที่ยว" และทุ่มเททรัพยากรทางด้านการตลาดทั้งหมดลงไปเพื่อแย่งชิงให้นักท่องเที่ยวมาเป็นลูกค้าของตน พอไม่มีกิจกรรมที่สนับสนุนด้านการท่องเที่ยว ก็มักจะวิตกจริตไปตามๆ กันว่าจะไม่มีลูกค้ามาใช้บริการ

ถ้าผู้ประกอบธุรกิจโรงแรมที่พักทั้งหลาย มีวิสัยทัศน์ที่กว้างไปกว่านั้นสักนิดว่า ธุรกิจที่พักทั้งหลายแหล่นั้น มี "นักเดินทาง" จากต่างถิ่นที่มาทำกิจธุระต่างๆ รวมทั้งเดินทางมาท่องเที่ยวด้วยเป็นลูกค้า ก็จะทำให้มองช่องทางทางด้านการตลาดไปได้กว้างกว่าเอาธุรกิจของตนเองไปผูกติดเป็นเงาของปัจจัยทางด้านท่องเที่ยว

เมื่อมีวิสัยทัศน์ว่า ลูกค้าของตนคือ "นักเดินทาง" แล้ว คราวนี้ลองดูปัจจัยแวดล้อมของธุรกิจตนเองสักนิดว่า จะมีอะไรบ้าง ที่จะทำให้คนที่เดินทางต้องมาหาที่พักในบริเวณที่ธุรกิจของท่านตั้งอยู่บ้าง ที่นอกเหนือจากการเดินทางมาท่องเที่ยว ลองนึกภาพตามนะครับ

  • ถ้าธุรกิจของท่านอยู่ใกล้โรงพยาบาลสำคัญ ท่านลองนึกดูซิว่า มีคนเดินทางมีเยี่ยมคนป่วยที่โรงพยาบาลนั้นๆ ปีละกี่คน แล้จะไม่มีบ้างเลยเหรอที่ญาตของคนไข้จะต้องเดินทางมาจากต่างจังหวัดเพื่อมาเยี่ยมญาต หรือดูแลญาตๆ ของตน
  • ในแต่ละปี มีการจัดงานแต่งงานขึ้นตามจังหวัดต่างๆ มากมาย และจำนวนมาก ที่ญาตๆ ของคู่บ่าวสาวต้องเดินทางรอนแรมมาจากต่างจังหวัด เพื่อมาร่วมงาน การจะไปพักที่บ้านของคู่บ่าว-สาว ที่กำลังวุ่นวายกับการจัดงานก็เห็นทีจะไม่สะดวก ก็ต้องการที่พักรับรองสำหรับผู้ที่เดินทางเหล่านี้
  • ในทุกจังหวัดจะต้องมีการประชุมเตรียมการจัดงานใหญ่ของทางจังหวัดอยู่เนืองๆ งานแต่ละงานกว่าจะจัดขึ้นมาเป็นงานได้ ต้องประชุมหารือกันกี่ครั้งกี่ครา จึงจะลงตัว ตั้งแต่เริ่มการประชุมจัดงานครั้งแรก จนถึงวันก่อนงานที่จะเริ่มขึ้น ที่ยังไม่มีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวงาน ผู้ที่เข้าร่วมประชุมเหล่านี้ต้องหาที่พักบ่อยแค่ไหน ดีไม่ดีการจัดงานใหญ่แค่เพียงคืนเดียวที่จะมีนักท่องเที่ยว แต่การเตรียมการจัดงานต้องประชุมกันนับสิบรอบ โรงแรมบางแห่งตั้งหน้าตั้งตารอนักท่องเที่ยวในวันจัดงาน ในขณะที่บางโรงแรม สุขสำราญจากการได้อานิสงจากการประชุมเตรียมจัดงานไปก่อนหน้านั้นเรียบร้อยแล้ว

เห็นไหมครับว่า แค่เปิดวิสัยทัศน์ของท่านให้กว้างออกไปอีกสักนิด ท่านจะมองเห็นโอกาสทางธุรกิจอีกมากมาย ไม่ต้องมานั่งวิตกจริตกับ การเอา ช้าง ม้า วัว ควาย มาโปรโมตจัดงานให้เกิดการเดินทางมาท่องเที่ยว ธุรกิจโรงแรมที่พักของท่านก็สามารถดำเนินธุรกิจไปได้อย่างดี

"นักท่องเที่ยว" เป็นเพียงแค่คนกลุ่มหนึ่ง ในบรรดาของ "นักเดินทาง" ทั้งหมด อย่าพยายามไปห้ำหั่นกันด้วยวิธีการลดสะบั้นหั่นแหลก กันเพื่อให้ได้นักท่องเที่ยวเพียงหยิบมือเดียวมาเลยครับ

Tags : นนทบุรี , กรุงเทพฯ , ปทุมธานี , สมุทรปราการ , นครปฐม , พระนครศรีอยุธยา , นครสวรรค์ , สุพรรณบุรี , ลพบุรี , สิงห์บุรี , อุทัยธานี , สมุทรสาคร , สมุทรสงคราม , สระบุรี , นครนายก , กาญจนบุรี , ราชบุรี , เพชรบุรี , หัวหิน , ประจวบคีรีขันธ์ , ชุมพร , ระนอง , นครศรีธรรมราช , ภูเก็ต , พังงา , กระบี่ , พัทลุง , สุราษฎร์ธานี , เกาะสมุย , ตรัง , สตูล , สงขลา , เชียงใหม่ , เชียงราย , ลำปาง , ลำพูน , แม่ฮ่องสอน , น่าน , แพร่ , พะเยา , อุตรดิตถ์ , เพชรบูรณ์ , พิษณุโลก , กำแพงเพชร , สุโขทัย , ตาก , แม่สอด , ชลบุรี , พัทยา , ระยอง , จันทบุรี , ตราด , ฉะเชิงเทรา , นครราชสีมา , ชัยภูมิ , ขอนแก่น , เลย , อุบลราชธานี , ร้อยเอ็ด , อุดรธานี , หนองคาย , สกลนคร , มหาสารคาม , มุกดาหาร , นครพนม , สระแก้ว , สุรินทร์ , บุรีรัมย์ , ศรีสะเกษ , ปราจีนบุรี , กาฬสินธุ์ ,
Copyright 2020 Enrich Hotel Products Co.,Ltd. All Rights Reserved.

ลูกค้าของโรงแรมคือใคร

ลูกค้าของโรงแรมคือใคร

การที่เราจะวางแผนการตลาดของธุรกิจโรงแรมให้ดีได้นั้น เราต้องทำความเข้าใจให้ดีว่า "ลูกค้า" ของเราคือใคร มีความต้องการต่างไร เราจึงจะสามารถทำการวางแผนเชิงกลยุทธ์ในกิจกรรมการตลาดของโรงแรมได้ถูกต้องเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ

ผู้ที่ประกอบธุรกิจโรงแรมที่พักส่วนใหญ่ หลอกหลอนตัวเองอยู่ตลอดเวลาว่า ลูกค้าของธุรกิจตนเองนั้นคือ "นักท่องเที่ยว" และทุ่มเททรัพยากรทางด้านการตลาดทั้งหมดลงไปเพื่อแย่งชิงให้นักท่องเที่ยวมาเป็นลูกค้าของตน พอไม่มีกิจกรรมที่สนับสนุนด้านการท่องเที่ยว ก็มักจะวิตกจริตไปตามๆ กันว่าจะไม่มีลูกค้ามาใช้บริการ

ถ้าผู้ประกอบธุรกิจโรงแรมที่พักทั้งหลาย มีวิสัยทัศน์ที่กว้างไปกว่านั้นสักนิดว่า ธุรกิจที่พักทั้งหลายแหล่นั้น มี "นักเดินทาง" จากต่างถิ่นที่มาทำกิจธุระต่างๆ รวมทั้งเดินทางมาท่องเที่ยวด้วยเป็นลูกค้า ก็จะทำให้มองช่องทางทางด้านการตลาดไปได้กว้างกว่าเอาธุรกิจของตนเองไปผูกติดเป็นเงาของปัจจัยทางด้านท่องเที่ยว

เมื่อมีวิสัยทัศน์ว่า ลูกค้าของตนคือ "นักเดินทาง" แล้ว คราวนี้ลองดูปัจจัยแวดล้อมของธุรกิจตนเองสักนิดว่า จะมีอะไรบ้าง ที่จะทำให้คนที่เดินทางต้องมาหาที่พักในบริเวณที่ธุรกิจของท่านตั้งอยู่บ้าง ที่นอกเหนือจากการเดินทางมาท่องเที่ยว ลองนึกภาพตามนะครับ

  • ถ้าธุรกิจของท่านอยู่ใกล้โรงพยาบาลสำคัญ ท่านลองนึกดูซิว่า มีคนเดินทางมีเยี่ยมคนป่วยที่โรงพยาบาลนั้นๆ ปีละกี่คน แล้จะไม่มีบ้างเลยเหรอที่ญาตของคนไข้จะต้องเดินทางมาจากต่างจังหวัดเพื่อมาเยี่ยมญาต หรือดูแลญาตๆ ของตน
  • ในแต่ละปี มีการจัดงานแต่งงานขึ้นตามจังหวัดต่างๆ มากมาย และจำนวนมาก ที่ญาตๆ ของคู่บ่าวสาวต้องเดินทางรอนแรมมาจากต่างจังหวัด เพื่อมาร่วมงาน การจะไปพักที่บ้านของคู่บ่าว-สาว ที่กำลังวุ่นวายกับการจัดงานก็เห็นทีจะไม่สะดวก ก็ต้องการที่พักรับรองสำหรับผู้ที่เดินทางเหล่านี้
  • ในทุกจังหวัดจะต้องมีการประชุมเตรียมการจัดงานใหญ่ของทางจังหวัดอยู่เนืองๆ งานแต่ละงานกว่าจะจัดขึ้นมาเป็นงานได้ ต้องประชุมหารือกันกี่ครั้งกี่ครา จึงจะลงตัว ตั้งแต่เริ่มการประชุมจัดงานครั้งแรก จนถึงวันก่อนงานที่จะเริ่มขึ้น ที่ยังไม่มีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวงาน ผู้ที่เข้าร่วมประชุมเหล่านี้ต้องหาที่พักบ่อยแค่ไหน ดีไม่ดีการจัดงานใหญ่แค่เพียงคืนเดียวที่จะมีนักท่องเที่ยว แต่การเตรียมการจัดงานต้องประชุมกันนับสิบรอบ โรงแรมบางแห่งตั้งหน้าตั้งตารอนักท่องเที่ยวในวันจัดงาน ในขณะที่บางโรงแรม สุขสำราญจากการได้อานิสงจากการประชุมเตรียมจัดงานไปก่อนหน้านั้นเรียบร้อยแล้ว

เห็นไหมครับว่า แค่เปิดวิสัยทัศน์ของท่านให้กว้างออกไปอีกสักนิด ท่านจะมองเห็นโอกาสทางธุรกิจอีกมากมาย ไม่ต้องมานั่งวิตกจริตกับ การเอา ช้าง ม้า วัว ควาย มาโปรโมตจัดงานให้เกิดการเดินทางมาท่องเที่ยว ธุรกิจโรงแรมที่พักของท่านก็สามารถดำเนินธุรกิจไปได้อย่างดี

"นักท่องเที่ยว" เป็นเพียงแค่คนกลุ่มหนึ่ง ในบรรดาของ "นักเดินทาง" ทั้งหมด อย่าพยายามไปห้ำหั่นกันด้วยวิธีการลดสะบั้นหั่นแหลก กันเพื่อให้ได้นักท่องเที่ยวเพียงหยิบมือเดียวมาเลยครับ

บริษัท เอนริช โฮเต็ล โปรดักส์ จำกัด
ถนนรัตนาธิเบศร์ ต.บางกระสอ
อ.เมือง จ.นนทบุรี 11000
เบอร์โทร : (02) 589 5477-8, (02) 589 6698
108/101 ม.5 ถ.เฉลิมพระเกียรติ ร.9 ต.รัษฎา
อ.เมือง จ.ภูเก็ต 83000