การที่เราจะวางแผนการตลาดของธุรกิจโรงแรมให้ดีได้นั้น เราต้องทำความเข้าใจให้ดีว่า "ลูกค้า" ของเราคือใคร มีความต้องการต่างไร เราจึงจะสามารถทำการวางแผนเชิงกลยุทธ์ในกิจกรรมการตลาดของโรงแรมได้ถูกต้องเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ
ผู้ที่ประกอบธุรกิจโรงแรมที่พักส่วนใหญ่ หลอกหลอนตัวเองอยู่ตลอดเวลาว่า ลูกค้าของธุรกิจตนเองนั้นคือ "นักท่องเที่ยว" และทุ่มเททรัพยากรทางด้านการตลาดทั้งหมดลงไปเพื่อแย่งชิงให้นักท่องเที่ยวมาเป็นลูกค้าของตน พอไม่มีกิจกรรมที่สนับสนุนด้านการท่องเที่ยว ก็มักจะวิตกจริตไปตามๆ กันว่าจะไม่มีลูกค้ามาใช้บริการ
ถ้าผู้ประกอบธุรกิจโรงแรมที่พักทั้งหลาย มีวิสัยทัศน์ที่กว้างไปกว่านั้นสักนิดว่า ธุรกิจที่พักทั้งหลายแหล่นั้น มี "นักเดินทาง" จากต่างถิ่นที่มาทำกิจธุระต่างๆ รวมทั้งเดินทางมาท่องเที่ยวด้วยเป็นลูกค้า ก็จะทำให้มองช่องทางทางด้านการตลาดไปได้กว้างกว่าเอาธุรกิจของตนเองไปผูกติดเป็นเงาของปัจจัยทางด้านท่องเที่ยว
เมื่อมีวิสัยทัศน์ว่า ลูกค้าของตนคือ "นักเดินทาง" แล้ว คราวนี้ลองดูปัจจัยแวดล้อมของธุรกิจตนเองสักนิดว่า จะมีอะไรบ้าง ที่จะทำให้คนที่เดินทางต้องมาหาที่พักในบริเวณที่ธุรกิจของท่านตั้งอยู่บ้าง ที่นอกเหนือจากการเดินทางมาท่องเที่ยว ลองนึกภาพตามนะครับ
เห็นไหมครับว่า แค่เปิดวิสัยทัศน์ของท่านให้กว้างออกไปอีกสักนิด ท่านจะมองเห็นโอกาสทางธุรกิจอีกมากมาย ไม่ต้องมานั่งวิตกจริตกับ การเอา ช้าง ม้า วัว ควาย มาโปรโมตจัดงานให้เกิดการเดินทางมาท่องเที่ยว ธุรกิจโรงแรมที่พักของท่านก็สามารถดำเนินธุรกิจไปได้อย่างดี
"นักท่องเที่ยว" เป็นเพียงแค่คนกลุ่มหนึ่ง ในบรรดาของ "นักเดินทาง" ทั้งหมด อย่าพยายามไปห้ำหั่นกันด้วยวิธีการลดสะบั้นหั่นแหลก กันเพื่อให้ได้นักท่องเที่ยวเพียงหยิบมือเดียวมาเลยครับ
การที่เราจะวางแผนการตลาดของธุรกิจโรงแรมให้ดีได้นั้น เราต้องทำความเข้าใจให้ดีว่า "ลูกค้า" ของเราคือใคร มีความต้องการต่างไร เราจึงจะสามารถทำการวางแผนเชิงกลยุทธ์ในกิจกรรมการตลาดของโรงแรมได้ถูกต้องเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ
ผู้ที่ประกอบธุรกิจโรงแรมที่พักส่วนใหญ่ หลอกหลอนตัวเองอยู่ตลอดเวลาว่า ลูกค้าของธุรกิจตนเองนั้นคือ "นักท่องเที่ยว" และทุ่มเททรัพยากรทางด้านการตลาดทั้งหมดลงไปเพื่อแย่งชิงให้นักท่องเที่ยวมาเป็นลูกค้าของตน พอไม่มีกิจกรรมที่สนับสนุนด้านการท่องเที่ยว ก็มักจะวิตกจริตไปตามๆ กันว่าจะไม่มีลูกค้ามาใช้บริการ
ถ้าผู้ประกอบธุรกิจโรงแรมที่พักทั้งหลาย มีวิสัยทัศน์ที่กว้างไปกว่านั้นสักนิดว่า ธุรกิจที่พักทั้งหลายแหล่นั้น มี "นักเดินทาง" จากต่างถิ่นที่มาทำกิจธุระต่างๆ รวมทั้งเดินทางมาท่องเที่ยวด้วยเป็นลูกค้า ก็จะทำให้มองช่องทางทางด้านการตลาดไปได้กว้างกว่าเอาธุรกิจของตนเองไปผูกติดเป็นเงาของปัจจัยทางด้านท่องเที่ยว
เมื่อมีวิสัยทัศน์ว่า ลูกค้าของตนคือ "นักเดินทาง" แล้ว คราวนี้ลองดูปัจจัยแวดล้อมของธุรกิจตนเองสักนิดว่า จะมีอะไรบ้าง ที่จะทำให้คนที่เดินทางต้องมาหาที่พักในบริเวณที่ธุรกิจของท่านตั้งอยู่บ้าง ที่นอกเหนือจากการเดินทางมาท่องเที่ยว ลองนึกภาพตามนะครับ
เห็นไหมครับว่า แค่เปิดวิสัยทัศน์ของท่านให้กว้างออกไปอีกสักนิด ท่านจะมองเห็นโอกาสทางธุรกิจอีกมากมาย ไม่ต้องมานั่งวิตกจริตกับ การเอา ช้าง ม้า วัว ควาย มาโปรโมตจัดงานให้เกิดการเดินทางมาท่องเที่ยว ธุรกิจโรงแรมที่พักของท่านก็สามารถดำเนินธุรกิจไปได้อย่างดี
"นักท่องเที่ยว" เป็นเพียงแค่คนกลุ่มหนึ่ง ในบรรดาของ "นักเดินทาง" ทั้งหมด อย่าพยายามไปห้ำหั่นกันด้วยวิธีการลดสะบั้นหั่นแหลก กันเพื่อให้ได้นักท่องเที่ยวเพียงหยิบมือเดียวมาเลยครับ