การขายห้องพักโรงแรมนั้น ในช่วงที่มีความต้องการใช้ห้องพักสูง ไม่ใช่ว่าพอมีใครถือเงินมาขอซื้อห้องพักราคาแพงๆ เราก็ขายให้เขาไปเสียหมดโดยไม่คำนึงถึงลูกค้ากลุ่มอื่นๆ ที่แม้ว่าจะได้ราคาต่ำกว่า ไม่ได้ชำระเงินค่าห้องพักล่วงหน้าเป็นเงินสด แต่ลูกค้าเหล่านี้ก็เป็นลูกค้ากลุ่มใหญ่ที่ช่วยสนับสนุนธุรกิจของโรงแรมได้ตลอดทั้งปี โรงแรมต้องวางแผนการขายไว้ให้ดีๆ ไม่เช่นนั้นจะกลายเป็นคน "โลภมาก ลาภหาย" ดังในนิทานอีสปเรื่อง "หมากับเงา"
หมาตัวหนึ่งกำลังคาบชิ้นเนื้อวิ่งข้ามสะพาน ขณะที่มันอยู่บนสะพานมันก็ก้มมองลงไปในน้ำและมันก็เห็นหมาตัวหนึ่งกำลังคาบเนื้อชิ้นใหญ่กว่า ด้วยความอยากได้ มันจึงอ้าปากเห่าเพื่อแย่งเอาเนื้อชิ้นนั้นมาเป็นของมัน แต่ทันทีที่มันอ้างปาก ชิ้นเนื้อที่มันคาบอยู่ก็หลุดร่วงลงน้ำไป กว่าจะคิดได้ว่าหมาคาบชิ้นเนื้อที่มันเห็นนั้นก็คือเงาในน้ำของมันเองก็สายไปเสียแล้ว
ในช่วงเทศกาลสำคัญๆ และฤดูกาลท่องเที่ยวของบางประเทศ (Festive Seasons) จะเป็นช่วงที่มีความต้องการใช้ห้องพักโรงแรมกันเป็นจำนวนมาก Travel Agent หน้าเก่า หน้าใหม่ๆ ทั้งหลายที่มุ่งเน้นการทำธุรกิจในช่วงเทศกาล เช่น คริสต์มาส ปีใหม่ ตรุษจีน ฯลฯ ต่างวิ่งเข้าหาโรงแรมเพื่อที่จะขอกันห้องไว้ขายเฉพาะกิจ แม้ว่าจะต้องซื้อในราคาที่สูงกว่า และต้องวางเงินไว้ล่วงหน้าก็ยอม เพื่อให้ได้ห้องมาไว้ขายให้ลูกค้าของตนเองอย่างเพียงพอ ซึ่งทาง Travel Agent เหล่านี้ก็สามารถบวกกำไรเพิ่มได้อีกมากเพราะความต้องการของตลาดมีสูง แต่ก็มี Travel Agent บางรายยอมขาดทุนจากการขายแพคเกจทัวร์ โดย Undercut ราคาตลาด โดยหวังที่จะหารายได้จากลูกทัวร์โดยวิธีอื่นมาทดแทน เช่นการพาลูกค้าไป Shopping หรือการขาย Optional Tours ในราคาแพงๆ เป็นต้น
โรงแรม/รีสอร์ทที่มี Travel Agent ที่ไม่ใช่ลูกค้าประจำมาติดต่อขอใช้ห้องพักในช่วง Festive Seasons ทั้งหลาย ควรที่จะต้องทำควรเข้าใจ และพิจารณาเรื่องต่างๆ เหล่านี้ให้ถี่ถ้วนเสียก่อน
โรงแรมจำนวนไม่น้อยเมื่อเห็น Travel Agent ให้ราคาที่สูงกว่า และจ่ายเงินค่าห้อพักล่วงหน้าก็บ้าจี้ขายห้องของตนเองออกไปจนหมด แล้วไปปิด Allotment และ Stop Sales กับ Travel Agent ที่เคยส่งลูกค้าให้โรงแรมเป็นประจำตลอดทั้งปีที่ราคาถูกกว่า และมีเครดิตอยู่กับทางโรงแรม ด้วยหวังที่จะสร้างรายได้และทำกำไรให้แก่โรงแรมในช่วง "โอกาสทอง" เหล่านี้ให้มากที่สุด ทำให้ Travel Partner เจ้าประจำทั้งหลายที่ใช้บริการโรงแรมเป็นประจำอย่างต่อเนื่อง ยาวนานเกิดความเบื่อหน่ายในพฤติกรรมการขายลักษณะ "เห็นแก่ได้" นี้ของทางโรงแรม แล้วเปลี่ยนไปสร้างสัมพันธไมตรี ใช้บริการและให้การสนับสนุนโรงแรมอื่นๆ แทน เพราะถ้าไม่ทำเช่นนั้น Travel Agent เหล่านี้ก็จะเสียโอกาสทางธุรกิจของตนเองในช่วงเทศกาลสำคัญๆ และฤดูกาลท่องเที่ยวไปโดยปริยาย
โรงแรมที่มุ่งหวังการตลาดระยะยาวตลอดทั้งปี ควรที่จะมีแผนในการจัดการความต้องการ (Demand Management) ในช่วง Festive Seasons ควบคู่ไปกับทำ Yeild Management ดังนี้
การขายห้องพักโรงแรมนั้น ในช่วงที่มีความต้องการใช้ห้องพักสูง ไม่ใช่ว่าพอมีใครถือเงินมาขอซื้อห้องพักราคาแพงๆ เราก็ขายให้เขาไปเสียหมดโดยไม่คำนึงถึงลูกค้ากลุ่มอื่นๆ ที่แม้ว่าจะได้ราคาต่ำกว่า ไม่ได้ชำระเงินค่าห้องพักล่วงหน้าเป็นเงินสด แต่ลูกค้าเหล่านี้ก็เป็นลูกค้ากลุ่มใหญ่ที่ช่วยสนับสนุนธุรกิจของโรงแรมได้ตลอดทั้งปี โรงแรมต้องวางแผนการขายไว้ให้ดีๆ ไม่เช่นนั้นจะกลายเป็นคน "โลภมาก ลาภหาย" ดังในนิทานอีสปเรื่อง "หมากับเงา"
หมาตัวหนึ่งกำลังคาบชิ้นเนื้อวิ่งข้ามสะพาน ขณะที่มันอยู่บนสะพานมันก็ก้มมองลงไปในน้ำและมันก็เห็นหมาตัวหนึ่งกำลังคาบเนื้อชิ้นใหญ่กว่า ด้วยความอยากได้ มันจึงอ้าปากเห่าเพื่อแย่งเอาเนื้อชิ้นนั้นมาเป็นของมัน แต่ทันทีที่มันอ้างปาก ชิ้นเนื้อที่มันคาบอยู่ก็หลุดร่วงลงน้ำไป กว่าจะคิดได้ว่าหมาคาบชิ้นเนื้อที่มันเห็นนั้นก็คือเงาในน้ำของมันเองก็สายไปเสียแล้ว
ในช่วงเทศกาลสำคัญๆ และฤดูกาลท่องเที่ยวของบางประเทศ (Festive Seasons) จะเป็นช่วงที่มีความต้องการใช้ห้องพักโรงแรมกันเป็นจำนวนมาก Travel Agent หน้าเก่า หน้าใหม่ๆ ทั้งหลายที่มุ่งเน้นการทำธุรกิจในช่วงเทศกาล เช่น คริสต์มาส ปีใหม่ ตรุษจีน ฯลฯ ต่างวิ่งเข้าหาโรงแรมเพื่อที่จะขอกันห้องไว้ขายเฉพาะกิจ แม้ว่าจะต้องซื้อในราคาที่สูงกว่า และต้องวางเงินไว้ล่วงหน้าก็ยอม เพื่อให้ได้ห้องมาไว้ขายให้ลูกค้าของตนเองอย่างเพียงพอ ซึ่งทาง Travel Agent เหล่านี้ก็สามารถบวกกำไรเพิ่มได้อีกมากเพราะความต้องการของตลาดมีสูง แต่ก็มี Travel Agent บางรายยอมขาดทุนจากการขายแพคเกจทัวร์ โดย Undercut ราคาตลาด โดยหวังที่จะหารายได้จากลูกทัวร์โดยวิธีอื่นมาทดแทน เช่นการพาลูกค้าไป Shopping หรือการขาย Optional Tours ในราคาแพงๆ เป็นต้น
โรงแรม/รีสอร์ทที่มี Travel Agent ที่ไม่ใช่ลูกค้าประจำมาติดต่อขอใช้ห้องพักในช่วง Festive Seasons ทั้งหลาย ควรที่จะต้องทำควรเข้าใจ และพิจารณาเรื่องต่างๆ เหล่านี้ให้ถี่ถ้วนเสียก่อน
โรงแรมจำนวนไม่น้อยเมื่อเห็น Travel Agent ให้ราคาที่สูงกว่า และจ่ายเงินค่าห้อพักล่วงหน้าก็บ้าจี้ขายห้องของตนเองออกไปจนหมด แล้วไปปิด Allotment และ Stop Sales กับ Travel Agent ที่เคยส่งลูกค้าให้โรงแรมเป็นประจำตลอดทั้งปีที่ราคาถูกกว่า และมีเครดิตอยู่กับทางโรงแรม ด้วยหวังที่จะสร้างรายได้และทำกำไรให้แก่โรงแรมในช่วง "โอกาสทอง" เหล่านี้ให้มากที่สุด ทำให้ Travel Partner เจ้าประจำทั้งหลายที่ใช้บริการโรงแรมเป็นประจำอย่างต่อเนื่อง ยาวนานเกิดความเบื่อหน่ายในพฤติกรรมการขายลักษณะ "เห็นแก่ได้" นี้ของทางโรงแรม แล้วเปลี่ยนไปสร้างสัมพันธไมตรี ใช้บริการและให้การสนับสนุนโรงแรมอื่นๆ แทน เพราะถ้าไม่ทำเช่นนั้น Travel Agent เหล่านี้ก็จะเสียโอกาสทางธุรกิจของตนเองในช่วงเทศกาลสำคัญๆ และฤดูกาลท่องเที่ยวไปโดยปริยาย
โรงแรมที่มุ่งหวังการตลาดระยะยาวตลอดทั้งปี ควรที่จะมีแผนในการจัดการความต้องการ (Demand Management) ในช่วง Festive Seasons ควบคู่ไปกับทำ Yeild Management ดังนี้